19 MAR 2025 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 247 VIEWS 17 แชร์

รู้ไว้ก่อนโพสต์ หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหารที่ควรทราบ | นิตยสารอะชีฟ ฉบับเมษายน 2568

รู้ไว้ก่อนโพสต์

หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหารที่ควรทราบ

การโฆษณาอาหารเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อมีข้อกำหนดจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564 เพื่อป้องกันการสื่อสารที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งในฐานะนักธุรกิจแอมเวย์ท่านจะต้องยึดมั่นทั้งกฎระเบียบและจรรยาบรรณ รวมถึงกฎหมายต่างๆ ด้วย

ข้อความที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาอาหาร

business-ethics-2025-apr_donot.png

ถ้าท่านกำลังวางแผนโฆษณาสินค้าอาหาร ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือภาพ อย. กำหนดว่ามีข้อความ 5 ประเภทที่ห้ามใช้เด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณสมบัติของอาหารนั้นๆ ดังนี้

business-ethics-2025-apr_icon1.png
1. สรรพคุณรักษาโรค

ห้ามสื่อว่าอาหารมีคุณสมบัติช่วยบำบัด รักษา หรือป้องกันโรค เช่น

  • ลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด หรือป้องกันโรคหัวใจ
  • บรรเทาอาการปวดหัว ปวดประจำเดือน หรือภูมิแพ้
  • ป้องกันไวรัส เช่น โควิด-19 ไข้หวัด หรือแบคทีเรีย

2. เปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือระบบของร่างกาย

ห้ามกล่าวว่าอาหารมีผลต่อโครงสร้าง หรือระบบการทำงานของร่างกาย เช่น

  • ปรับสมดุลร่างกายหรือฟื้นฟูอวัยวะ
  • บำรุงสมอง ประสาท หรือกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
  • Detox หรือช่วยล้างสารพิษ
business-ethics-2025-apr_icon2.png

business-ethics-2025-apr_icon3.png
3. บำรุงด้านเพศ

ห้ามสื่อถึงเรื่องการบำรุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ เช่น

  • บำรุงสมรรถภาพทางเพศ
  • เพิ่มขนาดอวัยวะเพศหรือกระชับช่องคลอด
  • เพิ่มขนาดหน้าอก

4. บำรุงผิวพรรณ

ห้ามโฆษณาว่าอาหารช่วยบำรุงผิวพรรณ หรือเพื่อความสวยงาม เช่น

  • ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือผิวขาวใส
  • ลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน หรือฟื้นฟูผิว
  • แก้ผมร่วงหรือกันแดด
business-ethics-2025-apr_icon4.png

business-ethics-2025-apr_icon5.png
5. ลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน

ห้ามโฆษณาอาหารในลักษณะที่กล่าวถึงการลดน้ำหนักโดยตรง เช่น

  • ลดความอ้วน ดักจับไขมัน หรือช่วยระบายท้อง
  • ใช้คำว่า ไม่โยโย่, Block, Burn, Firm หรือ Before-After
  • ภาพสายวัดหรือเครื่องชั่งน้ำหนัก

“การโพสต์อย่างถูกต้องไม่ใช่แค่เป็นเรื่องของกฎหมาย แต่เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับผู้บริโภคทั้งยังเป็นการสร้างธุรกิจแอมเวย์อย่างยั่งยืนอีกด้วย”

ที่มา: ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2564


กฎจรรยาบรรณของแอมเวย์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ดังนั้น ทุกท่านจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญกับกฎจรรยาบรรณเพราะการปฏิบัติตามกฎจะช่วยให้ธุรกิจของทุกท่านเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีเสถียรภาพ อีกทั้งท่านยังสามารถส่งมอบธุรกิจที่มีอนาคตนี้ให้กับลูกหลานของท่านให้สมกับวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “แอมเวย์...เพื่อคุณ เพื่อชีวิตที่มีคุณค่า” นอกจากนี้ ยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจที่สอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย